Telling Others?

SAY IT
by I'm PLUS

ทุกวันนี้ มีคนที่ตรวจ HIV แล้วผลเลือดเป็น Positive มีเพิ่มขึ้นทุกๆวัน สมาชิกใหม่ที่สมาชิกเก่า แบบผมไม่อยากเปิดบ้านต้อนรับ คงเกิดอาการโลกหยุดหมุนไปชั่วขณะ ความเงียบงันก่อตัวขึ้น รอบข้างอย่างช้าๆ และหลากหลายคำถามที่เกิดขึ้นในหัว แต่เชื่อผมเถอะว่า จะผ่านมันมาได้ เพราะผมผ่านมันมาแล้ว

แต่หลังจากนี้ จะมีคำถามๆหนึ่งเกิดขึ้นกับทุกๆคนที่ได้รับเชื้อ เป็นคำถามที่ผมเคยได้เห็นผู้คนปรึกษา กันในบ้านฟ้า และมีหลายคนก็ถามผม คำถามที่มันสร้างความค้างคาใจให้เราไม่น้อยเลยทีเดียว

“บอกใครดีไหมว่าเราเป็นพวก เลือดบวก???”

บางคนอาจจะมีคำตอบให้กับคำถามนี้อยู่ในใจแล้ว แต่สำหรับบางคนที่ยังตอบตัวเองไม่ได้ ผมมีแบบทดสอบง่ายๆ ให้คุณค่อยๆตอบคำถามเหล่านี้ไปเรื่อยๆ ที่ละข้อ แล้วคุณจะค้นพบว่า ควรจะบอกหรือพูดเรื่องนี้หรือไม่

1. บอกใคร… คนที่คุณจะบอกความลับที่ผมเรียกว่าสุดยอดในชีวิตแบบนี้ เขาเป็นใคร มีความสัมพันธ์กับคุณอย่างไร และในระดับใด ถ้าไม่ได้สลักสำคัญกับความสัมพันธ์และ การดำเนินชีวิตเรามาก คุณก็จะได้คำตอบแล้วว่า ไม่ต้องบอกหรอก แต่ถ้าความสัมพันธ์ ใกล้ชิดเข้ามาจนคุณรู้สึกว่า ควรน่าจะบอก ผมขอให้ลองตอบคำถามข้อถัดไปก่อน

2. บอกแล้วได้อะไร… อาจจะดูกวนๆสักนิด แต่มันจะช่วยให้คุณเห็นผลลัพธ์ของการพูดในครั้งนี้ ถ้ามันได้ผลที่ควรค่าแก่การบอก คุณก็ควรต้องพูด แต่ถ้าบอกแล้วมันเสี่ยงมากกว่าที่จะคุ้ม ก็หยุดไว้ตรงนั้นดีกว่า

3. คนที่คุณจะบอก เขาพร้อมจะรับการเปลี่ยนแปลงของคุณได้หรือไหม… ข้อนี้เป็นอีกสิ่งที่คุณ ควรคำนึง ใช่อยู่ว่า การใช้ชีวิตประจำวันไม่ได้แตกต่างไปจากเดิมเท่าไหร่ คุณก็ยังเป็นเพื่อน เป็นลูก เป็นแฟน ได้เหมือนเดิม แต่มันเป็นเส้นบางๆของความเปลี่ยนแปลงที่คนแต่ละคน ยอมรับได้ต่างกัน

4. คุณพร้อมที่จะรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังคำพูดนั้นออกไปได้หรือไม่…เมื่อคำพูดที่ว่า เรามีเลือดบวกออกจากปากของคุณไปแล้ว แน่นอนคุณเอามันกลับคืนมาไม่ได้อีกแล้ว และแน่นอนเช่นกันที่ย่อมจะมีอะไรบางอย่างเกิดขึ้น ถ้าคุณยังไม่เข้มแข็งพอที่จะรับ สิ่งที่เกิดขึ้นได้จากคำพูดที่ออกไป ไม่ว่าผลที่เกิดขึ้นจะเป็นอะไรก็ตามที ผมแนะนำได้เลยว่า อย่าพูดหรือบอกใครเลย

สำหรับผมแล้ว ผ่านมาทั้งการบอก บอกกับคนใกล้ตัว เพื่อนสนิทที่ผมเชื่อว่าผมไว้ใจเขาได้ แฟนเก่า สิ่งที่เกิดขึ้นแตกต่างกันไปตามแต่คนที่เราพูดด้วย สำหรับเพื่อน ผมขอแค่เขาพร้อมที่จะรับฟัง ความทุกข์ใจในวันที่เราไม่เหลือใครให้รับฟัง สักคนก็ยังดี สำหรับแฟนเก่า มีทั้งยอมรับได้และปฏิเสธ ความจริงที่ผมเป็นจนเราต้องแยกทางกัน ส่วนครอบครัว ผมยังเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ ถึงแม้บางที ผมก็อยากบอกแม่ให้ได้รู้ เผื่อว่าความรักจากครอบครัวจะเป็นอีกสิ่งที่จะเยียวยาผม ในวันที่บาดเจ็บ ได้ แต่เมื่อผมมาคิดดีๆ ผมไม่รู้ว่าแม่จะยอมรับความจริงนี้ได้มากแค่ไหน และอาจจะไปสร้าง ความกังวลใจใดๆให้กับท่านอีกหรือเปล่า ผมจึงเลือกตัดสินใจที่จะไม่บอก แต่ผมจะดูแลตัวเองและ เข้มแข็งต่อไปให้ได้

ผมว่าการไม่พูดเรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าเราเป็นคนโกหก แต่การพูดเรื่องนี้ในบางครั้งกับบางคน อาจเป็นดาบที่รอลงมาประหัดประหารชีวิตเราก็ได้ จะพูดหรือจะบอก คุณต้องลองชั่งใจและตัดสินใจ ด้วยเหตุผลของคุณเอง

ถ้าบอกแล้วสบายใจก็พูดเถอะ แต่ถ้าเพียงคิดที่จะพูด คุณเองก็กังวลแล้ว ก็อย่าเลย เพราะสุดท้ายตัวคุณเองนั้นแหละที่จะเป็นทุกข์

มันอาจจะอึดอัดอยู่บ้างที่รู้ทั้งรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น แต่เอ่ยปากบอกใครไม่ได้เลย แต่เชื่อผมเถอะว่า มันไม่มีอะไรเลวร้ายหรอก ขอแค่คุณมีความสุขกับทุกๆวันที่มันกำลังจะผ่าน ไปดีกว่า เพราะถ้าบอกแล้วมันต้องทุกข์ ผมว่าไม่บอกแล้วอยู่กับความสุขเล็กๆ เท่าที่มีอยู่ตรงนั้น ยังดีเสียกว่า

ยิ้มไปเถอะ ชีวิตมันสั้นมาก
I’m PLUS
iam.plus.plus@gmail.com



My name is ERY


อดัมส์เลิฟ ภูมิใจเสนอ ครั้งแรก! กับการเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ มีชีวิตอยู่กับเชื้อเอชไอวีมา 12 ปี อะไรที่ทำให้เขาผ่านพ้น และยืนหยัดได้ ลองดูกันให้จบครับ แล้วคุณจะพบอะไรดีๆ ในหนัง/สัมภาษณ์ครั้งนี้นะ 

(ขอขอบคุณ เอรี่ กับการคอนทริบิวท์ให้เราในครั้งนี้)


Featuring an inspiring True life story "My Name is Ery" to promote HIV awareness and testing among marginalized populations including injecting drug users, men who have sex with men, sex workers. The documentary was produced during a field research in Indonesia to assess the feasibility of an online communication campaign to promote HIV testing and awareness conducted by Adam's Love team - Mr. Tarandeep Singh Anand and Ms. Chattiya Nitpolprasert, project funded by amfAR-The Foundation of AIDS Research / TREAT Asia






If you would like to share your story with Adam's Love and the world to promote HIV awareness and testing, please contact us at info@adamslove.org We would be happy to make a documentary on your life to inspire people infected with HIV to live positively.




Ask Our Experts




ความคิดเห็นจาก คุณอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี