ภัยจากยาเสพติด




  
เกือบจะแทบทุกคน แม้จะมีเชื้อเอชไอวีหรือไม่มีเอชไอวีก็ตาม ล้วนเคยมีความเกี่ยวข้องกับสารเสพติดมาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ, ชา, ช็อคโกแลต หรือสูบบุหรี่ก็เช่นกัน และก็มีประชากรจำนวนมาก ที่มีเชื้อเอชไอวี ณ ช่วงหนึ่งของชีวิต ก็เคยเสพสารเสพติดที่ผิดกฏหมาย เช่น แอมเฟตตามีน ยาบ้า สารสเตียรอยด์ กัญชา โคเคน ไอซ์ ยาอี ยาเค ป๊อปเปอร์ และเฮโรอีน 

ในบทความนี้ เราจะมาเกริ่นกันว่า แต่ละอย่างนั้น ส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีเชื้อเอชไอวีร่วมด้วย
(คอยติดตามกัน จะเอามาอัพเดทเรื่อยๆ) 

แอมเฟตตามีน
เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท มีลักษณะเป็นผลึกสีขาว ไม่มีกลิ่น รสขมนิดๆ โดยจะทำให้จังหวะการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น (เขาเลยเรียก speed) จะมีอาการไม่อยากอาหาร จะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทประมาณ 3 - 4 ชั่วโมงก่อนจะหมดฤทธิ์ หรือดาวน์ลง ถ้าหากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็จะทำให้เกิดอาการวิตกกังวล จิตตก พารานอยด์ และถ้าใช้มากๆ ก็จะทำให้เป็นโรคจิดประสาทได้ ซึ่ง ณ ตอนนี้ ยังไม่มีการรายงานใดๆ หรือหลักฐานอ้างอิงว่า การใช้ยาแอมเฟตตามีนในกลุ่มผู้มีเชื้อเอชไอวีนั้น จะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้เร็วขึ้น หรืออาการของเชื้อโรคพัฒนาขึ้น 

กัญชา 
เป็นชื่อของพืชล้มลุกชนิดหนึ่ง โดยทั่วไปลำต้นสูงประมาณ 2-5 เมตร ใบเลี้ยงเมื่อโตแต็มวัยจะแยกออกมาเป็นแฉกประมาณ 5-9 แฉก เมื่อต้นโตเต็มวัยจะมีดอกของมันซึ่งเรียกกันในภาษาท้องถิ่นว่า "กุหรี" ซึ่งปัจจุบันได้นำเอา กุหรี และ ใบเลี้ยง ของกัญชามาผสมกับตัวยา จำพวกยาฆ่าหญ้า ทำเป็นยาเสพติด ในการเสพนั้นผู้เสพจะมีอาการหลอนประสาท ตัวอ่อน ตาลาย และชอบหัวเราะ ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของกัญชา ใช้ "บ้องไม้ไผ่" หรือ "ใบจาก" ในการเสพ นอกจากนี้ จะทำให้ลดความรู้สึกเจ็บปวด คนส่วนมากจะใช้เพื่อลดอาการนอนไม่หลับ และความเครียด ซึ่งกัญชา เป็นสารเสพติดผิดกฎหมาย
ผลระยะสั้นคือ มีผลกระทบต่อระบบความทรงจำและการจดจ่อ ตลอดจน ทำให้เกิดความวิตกกังวล ตระหนก พารานอยด์ ส่วนผลระยะยาวนั้น มีผลโดยตรงต่อปอด ระบบการหายใจ และหัวใจ เช่นทำให้เป็นโรคหืดหอบ หลอดลมอักเสบ และโรคหัวใจ 
ในกรณีของผู้ที่มีเชื้อเอชไอวีร่วมด้วยนั้น จะทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อโรคฉวยโอกาส เช่น วัณโรค และทำให้เกิดไขมันในเลือดสูง เพราะไปทำปฏิกิริยาต่อยาต้านไวรัส อันนำไปสู่โรคหัวใจวายได้ นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานว่า สามารถทำให้เกิดมะเร็งคอ ปาก และปอด อีกด้วย

โคเคน
มีชื่อเรียกหลากหลาย คนไทยรู้จักในนาม โค้ก มีลักษณะเป็นสารสีขาวเหมือนแป้ง และสูดเข้าทางจมูก การใช้โคเคนมีผลโดยตรงต่อระบบประสาท ทำให้เกิดความเครียด วิตกกังวล พารานอยด์ ตื่นกลัว หากใช้ในระยะเวลานานๆ ก็จะส่งผลถึงจิดประสาท ก้าวร้าว น้ำหนักลด และทำลายหัวใจ ทำให้เกิดโรคหัวใจวายได้ นอกจากนี้ การสูดดมโคเคน ก็มีผลต่อโพรงจมูก เยื่อบุโพรงจมูก ทำให้ฉีกขาด และทำลายระบบโพรงจมูกและการหายใจ 
สำหรับผู้ที่มีเชื้อเอชไอวี มีการวิจัยมาว่า โคเคนมีผลต่อระบบภูมิต้านทานของร่างกาย และทำให้เชื้อเอชไอวี พัฒนาได้เร็วขึ้นในร่างกาย และทำให้จำนวนซีดี 4 ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง


ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก
nam / www.aidsmap.com 
wikipedia